Chính phủ ban hành quyết định số 02/2019/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 thay đổi chính sách giá điện mặt trời lắp mái nhà.
  
Cập nhật:21/01/2019 9:36:32 SA

Chính phủ vừa ban hành quyết định 02/2019/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 11/QĐ-TTg ngày 11/4/2017 về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam. Theo đó Quyết định này sửa đổi quy định về cơ chế tính giá điện đối với dự án điện mặt trời trên mái nhà.


Ảnh minh họa

Theo quy định trước đây của Quyết định 11/2017/QĐ-TTg, điện mặt trời trên mái nhà được thực hiện theo cơ chế bù trừ điện năng (net-metering) sử dụng công tơ hai chiều. Nếu trong kỳ thanh toán, lượng điện phát ra từ các dự án điện mặt trời mái nhà lớn hơn lượng điện tiêu thụ thì sẽ được chuyển sang kỳ thanh toán tiếp theo. Khi kết thúc năm hoặc kết thúc hợp đồng mua bán điện, lượng điện phát dư sẽ được bán cho bên mua điện theo giá điện đã được quy định đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Theo quy định mới sửa đổi, các dự án điện mặt trời mái nhà được thực hiện cơ chế mua bán điện theo chiều giao và chiều nhận riêng biệt của công tơ đo đếm điện hai chiều. Bên bán điện sẽ thực hiện thanh toán lượng điện năng nhận từ lưới điện theo quy định hiện hành. Bên mua điện sẽ thực hiện thanh toán lượng điện năng nhận được từ hệ thống điện mặt trời trên mái nhà phát lên lưới với giá mua bán điện quy định như đối với các dự án điện mặt trời nối lưới. Các bên mua và bán điện có trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật hiện hành về thuế và phí.

Giá mua bán điện đối với dự án trên mái nhà cho năm tiếp theo được xác định trên cơ sở tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam so với đô la Mỹ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố vào ngày công bố tỷ giá cuối cùng của năm trước và vẫn giữ nguyên giá 9,35 Uscents/kWh như Quyết định 11/2017/QĐ-TTg.

Bộ Công Thương hướng dẫn thực hiện tính toán thanh toán tiền điện đối với các dự án điện mặt trời theo biến động của đồng Việt Nam so với đô la Mỹ.

Download Quyết định mới tại đây./.



SCT-QLNL
 Bản in]

Liên kết công vụ