Hoạt động xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa qua biên giới
  
Cập nhật:22/05/2020 9:17:03 SA

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Văn bản số 808/VPCP-KTTH ngày 05/2/2020, số 177/TB-VPCP ngày 08/5/2020 và số 3701/VPCP-KTTH của Văn phòng Chính phủ, theo đó: (i) cho phép mở lại các cửa khẩu phụ, lối mở: Bình Nghi, Na Hình, Nà Pưa, Pò Nhùng (tỉnh Lạng Sơn); Bắc Phong Sinh và lối mở Ka Long (tỉnh Quảng Ninh); (ii) đối với các cửa khẩu phụ, lối mở khác: Ủy ban nhân dân các tỉnh biên giới căn cứ tình hình thực tế của địa phương, cân nhắc cẩn trọng, kỹ lưỡng, đảm bảo tối đa công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 để chủ động mở lại các cửa khẩu phụ, lối mở trên địa bàn theo nguyên tắc quy định tại Nghị định số 112/2014/NĐ-CP ngày 21/11/2014 của Chính phủ quy định về quản lý cửa khẩu biên giới đất liền, Nghị định số 14/2018/NĐ-CP ngày 23/01/2018 của Chính phủ quy định chi tiết về hoạt động thương mại biên giới và đảm bảo quy trình kiểm soát, phòng chống dịch bệnh; chỉ khôi phục lại các cửa khẩu phụ, lối mở có lưu lượng hàng hóa lớn, đặc biệt là hàng nông sản, thủy hải sản xuất khẩu và hàng nguyên liệu cấp thiết nhập khẩu phục vụ sản xuất trong nước. Chỉ mở để giao thương hàng hóa, không cho phép xuất nhập cảnh đối với người.

Đối với các cửa khẩu phụ, lối mở đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép mở lại tại văn bản số 177/TB-VPCP và văn bản số 3701/VPCP-KTTH nêu trên, Bộ Công Thương đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh sớm trao đổi, thống nhất với các địa phương  biên giới phái Trung Quốc để tổ chức triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, cần đặt ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho người dân và người lao động, không để lợi dụng việc mở các cửa khẩu phụ, lối mở này để buôn lậu, gian lận thương mại.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt được tình hình và chủ động trong công tác xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, có phương án xuất khẩu hàng hóa phù hợp; Sở Công Thương đề nghị các hiệp hội, doanh nghiệp:

- Thường xuyên cập nhật diễn biến thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc để chủ động có kế hoạch sản xuất, đóng gói, giao nhận, xuất khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn ứ và các tác động bất lợi khác.

- Triển khai thực hiện xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc theo hình thức chính ngạch, tuyệt đối không nên đưa hàng lên biên giới chỉ để bán tại các cặp chợ, không rõ đối tượng mua hàng, đối tượng nhận hàng, không tuân thủ các tiêu chuẩn tối thiểu về bao bì, đóng gói, truy xuất nguồn gốc đối với hàng xuất khẩu....

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về truy xuất nguồn gốc, kê khai vùng trồng, cơ sở đóng gói, ghi nhãn... cũng như các yêu cầu khác có liên quan để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với phía Trung Quốc và tạo thuận lợi cho việc thông quan tại biên giới./.

NTMT
SCT-QLTM
 Bản in]

Liên kết công vụ