Mỗi tiểu thương phải là chủ thể trong việc gìn giữ môi trường xanh- sạch- sáng
  
Cập nhật:09/04/2019 1:26:06 CH
    Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Phan Ngọc Thọ khi đến tham dự lễ phát động Ngày Chủ nhật xanh do Ban quản lý chợ Đông Ba tổ chức vào sáng 07/4.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trao túi giấy cho tiểu thương và kêu gọi tiểu thương hạn chế sử dụng túi ni lông. Phát biểu tại lễ phát động, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đề nghị và kêu gọi mỗi tiểu thương phải là chủ thể trong việc giữ gìn môi trường chợ Đông Ba, góp phần làm cho Huế thêm xanh- sạch- sáng. Trong đó, toàn thể cán bộ nhân viên, tiểu thương cần tích cực tham gia Ngày Chủ nhật xanh bằng hành động thiết thực nhất là không xả rác bừa bãi, vệ sinh sạch sẽ ngay tại gian hàng mình kinh doanh; hạn chế sử dụng túi ni lông đựng thực phẩm, khi đi chợ. Đối với khu vực bến xe tại chợ Đông Ba, Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt nhấn mạnh cần giám sát hoạt động kinh doanh cũng như xả thải tại đây. Vì nếu không có sự quản lý chặt, gắn trách nhiệm của một đầu mối quản lý, nguy cơ biến thành một chợ đầu mối thu nhỏ sẽ diễn ra trong tương lai gần và vấn đề an ninh trật tự, môi trường sẽ rất khó đảm bảo.


Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ phát biểu tại lễ ra quân

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, chợ Đông  Ba là một trong những địa điểm có lượng khách du lịch khá lớn, vì vậy nơi đây cần phải có một môi trường sạch, đẹp, thân thiện, mà hơn ai hết, các tiểu thương phải là người tự giác ý thức việc bảo vệ môi trường, đồng thời là người tuyên truyền  để mọi du khách khi đến Huế cảm nhận được về một Huế văn minh, Huế sạch, Huế đáng sống.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Trà, Trưởng Ban quản lý Chợ Đông Ba cho biết, hiện nay chợ có hơn 2.700 lô kinh doanh, là nơi thải ra lượng rác thải lớn mỗi ngày. Điều này đặt ra trách nhiệm lớn đối với BQL cũng như tiểu thương chợ Đông Ba trong việc chung tay bảo vệ môi trường (BVMT) cũng như hưởng ứng tích cực đề án "Ngày Chủ nhật xanh" với chủ đề "Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh- sạch- sáng".

Thời gian tới, BQL chợ Đông ba sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động Bảo vệ môi trường như: cuộc vận động xây dựng "Gian hàng văn minh thương mại"; mô hình 3 không: không xả rác, không nói thách, không lấn chiếm; mô hình "Tiểu thương nói không với thực phẩm bẩn"; mô hình "Dãy ngành hàng không rác". Tuyên truyền, vận động tiểu thương cùng dọn rác trong lô hàng của mình và thành lập đội vệ sinh tổ chức tăng tần suất thu gom rác ban ngày và đêm.

Tại lễ phát động, Ban quản lý chợ Đông Ba đã tổ chức cho các hội, ngành hàng của chợ ký cam kết thực hiện hiệu quả đề án Ngày Chủ nhật xanh, đồng thời tổ chức ra quân tổng vệ sinh khu vực chợ Đông Ba, phát túi giấy do các em học sinh Trường THCS Thống Nhất tự làm cho tiểu thương chợ.  


Các tiểu thương ký cam kết thực hiện hiệu quả đề án Ngày Chủ nhật xanh

Sau khi tham dự Lễ phát động Ngày Chủ nhật xanh tại chợ Đông Ba, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã đi kiểm tra tại siêu thị Coopmart Huế và siêu thị Big C Huế. Tại mỗi điểm đến, Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh các đơn vị đã tích cực hưởng ứng phong trào Ngày Chủ nhật xanhcủa tỉnh cũng như chủ động trong việc hạn chế sử dụng túi ni lông. Việc thay thế túi ni lông bằng các sản phẩm tự nhiên, bằng các túi có thể phân hủy được trong môi trường được Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao và cho đây là biện pháp thiết thực để hạn chế việc sử dụng và thải rác nilon ra môi trường, góp phần tích cực thay đổi nhận thức, trách nhiệm và thói quen sử dụng túi nilon của các siêu thị, chợ và người tiêu dùng nhằm bảo vệ môi trường sống, vì lợi ích cộng đồng. Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ giao ngành Công thương và các đơn vị liên quan nghiên cứu nhân rộng mô hình, chủ động thực hiện các giải pháp khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, giảm dần việc sản xuất và sử dụng túi nilon khó phân hủy, góp phần xây dựng môi trường sống trong lành, phát triển bền vững.


Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ tham quan gian hàng sử dụng sản phẩm tự nhiên
 để gói, bọc thực phẩm tại siêu thị Big C và Coopmart Huế


www.thuthienhue.gov.vn
VHTOAN
www.thuthienhue.gov.vn
 Bản in]

Liên kết công vụ