Nỗ lực vì Thành phố Xanh
  
Cập nhật:03/04/2018 10:21:21 SA
Thành phố Huế được quy hoạch trở thành “Thành phố xanh gắn với đô thị thông minh”
Thành phố Huế được quy hoạch trở thành “Thành phố xanh gắn với đô thị thông minh”

Những danh hiệu Huế được vinh danh như: Thành phố Xanh, Thành phố văn hoá Asean, Thành phố sạch của ASEAN đặt ra cho chính quyền và người dân thành phố những nhiệm vụ và trọng trách lớn.

Ngày 28/6/2016, Quỹ bảo tồn Thiên nhiên thế giới (WWF) đã trao bằng công nhận “Thành phố Xanh quốc gia” cho Huế. Từ đó đến nay, thành phố đã có nhiều nỗ lực để thực hiện các cam kết với nhiều chương trình, hành động và mục tiêu cụ thể.

Xây dựng Thành phố Xanh là một xu thế mang tính thời đại, nhằm bảo đảm đô thị phát triển bền vững, hạn chế những hệ lụy các đô thị đối mặt trong quá trình phát triển. Điều này chính là mục tiêu mà TP. Huế đặt ra, xây dựng Huế trở thành “Cố đô xanh – di sản thế giới – thành phố an toàn và thân thiện”.

Trong quá trình đầu tư phát triển, Huế đã có những kế hoạch cụ thể để thực hiện các mục tiêu xây dựng “Thành phố Xanh”, như chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tập trung phát triển du lịch- dịch vụ, hạn chế phát triển công nghiệp và các loại hình sản xuất phát thải gây ô nhiễm môi trường, đẩy mạnh việc trồng cây xanh và phát triển các mảng xanh đô thị; khuyến khích xây dựng kiến trúc xanh, ưu tiên bảo tồn, phát huy các giá trị di sản và cải tạo cảnh quan môi trường đô thị. Chú trọng đến các yếu tố thích ứng với biển đổi khí hậu, khuyến khích phát triển các dự án tác động thấp, giảm lũ lụt, tăng khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế- ông Trần Quốc Khánh cho rằng, bằng việc tranh thủ, kêu gọi và huy động nhiều nguồn lực, thành phố đã cơ bản thực hiện tốt công tác thu gom và xử lý rác thải trên toàn thành phố, đồng thời tăng cường cải tạo hệ thống thoát nước mặt trong khu Kinh thành với việc khơi thông nhiều ao hồ, kênh rạch trên địa bàn. Nhiều dự án được triển khai, như nạo vét và chỉnh trang sông Ngự Hà, các hồ như Hộ đô thành, Hoàng Hậu vệ, Tân Miếu, Võ Sanh; cải tạo hệ thống thoát nước các phường Tây Lộc, Thuận Lộc…

Doanh nghiệp đã và đang đầu tư thay thế dần hệ thống chiếu sáng thông minh tiết kiệm năng lượng trên toàn địa bàn, xây dựng theo quy hoạch các khu xử lý chất thải ở vùng ngoại vi, nâng cao công tác giám sát chất lượng nước. Dự án Cải thiện môi trường nước đang được đẩy nhanh tiến độ, sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng vấn đề xử lý nước thải cho nhiều khu vực phía nam, đây là một yếu tố quan trọng để nâng cao tiêu chí Thành phố Xanh cho Huế.

Trong các yêu cầu xây dựng Thành phố Xanh, xây dựng “Thành phố thông minh” chính là một yếu tố quan trọng, trong đó có việc ứng dụng triển khai các giải pháp công nghệ thông tin hiện đại, hiệu quả để phục vụ cho việc giảm tải đô thị và quản lý thông minh. Cụ thể hoá cho vấn đề này, UBND TP. Huế đang chuẩn bị xây dựng trung tâm điều hành và hệ thống camera giám sát đô thị, nhằm nâng cao năng lực quản lý giao thông, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường.

Thư ký Thường trực Hiệp hội quốc tế các Thị trưởng có sử dụng tiếng Pháp (AIMF) ông Pierre Baillet tại Hội nghị các Thị trưởng Đông Nam Á tổ chức tại TP. Huế cuối tháng 12/2017 nhấn mạnh: Hình ảnh, thương hiệu của một thành phố hiện nay phụ thuộc rất nhiều vào vấn đề môi trường, môi sinh. Đó cũng chính là thách thức trong quá trình phát triển, một bài toán khó cần phải được giải đáp trong bối cảnh các đô thị luôn có áp lực giữa phát triển và bảo vệ môi trường, và nguy cơ biến đổi khí hậu toàn cầu đang diễn ra rất mạnh.

Chủ tịch UBND TP. Huế-ông Nguyễn Văn Thành khẳng định: “Chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa để Huế trở thành địa chỉ an toàn, là thành phố đáng sống, thành phố có môi trường trong lành, người dân thân thiện, chính quyền vì dân, phát triển KT-XH gắn với bảo vệ môi trường, với truyền thống văn hóa – lịch sử ”.

Với quyết tâm nâng cao năng lực quản lý và tổ chức quy hoạch nhằm bảo đảm cân bằng các không gian đô thị gắn liền với sự phát triển bền vững cho Huế, hiện UBND TP. Huế đã và đang cụ thể hoá nỗ lực này bằng việc huy động, tranh thủ mọi nguồn lực, từ nguồn hỗ trợ của tỉnh và Trung ương, đến các mối quan hệ với các tổ chức, địa phương kết nghĩa để tìm kiếm các nguồn lực tài chính cho việc xây dựng đô thị xanh, đô thị bền vững trong thời gian tới.

Nguồn:http://baothuathienhue.vn/no-luc-vi-thanh-pho-xanh-a54023.html

SCT-QLNL
Báo Thừa Thiên Huế
 Bản in]
Các bài khác
    Trang đầu Trang trước 1 2 3 4 5 Trang kế Trang cuối  

Liên kết công vụ