Kết quả tổ chức Hội nghị chuyên đề “Kỹ năng bán hàng phục vụ du lịch” tại thành phố Huế
  
Nhằm mục đích tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống, sản phẩm đặc sản Huế tiếp cận được các kỹ năng mới về nghiệp vụ bán hàng và phục vụ khách du lịch, ngày 11 tháng 8 năm 2017, Sở Công Thương đã tổ chức Hội nghị “Kỹ năng bán hàng phục vụ du lịch” cho các cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc sản phục vụ làm quà tặng, hàng lưu niệm tại Khách sạn Công đoàn Sông Hương Huế do Ông Nguyễn Duy Thành - Phó giám đốc Sở, chủ trì Hội nghị. Đến tham dự Hội nghị có Bà La Thị Thanh Luyến – Trưởng phòng Quản lý cơ sở Lưu trú - Sở Du lịch và các cơ quan truyền thông như Đài phát thanh và truyền hình Thừa Thiên Huế (TRT), Báo Thừa Thiên Huế đưa tin về Hội nghị. Tham gia tập huấn có chủ các cở sở/doanh nghiệp và nhân viên phụ trách công tác bán hàng của 50 cơ sở sản xuất - kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm mỹ nghệ truyền thống, sản phẩm đặc sản và các nghệ nhân tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tại Hội nghị báo cáo viên Hồ Thị Đoan Trang đến từ Trường Cao đẳng nghiệp vụ Du lịch Thừa Thiên Huế đã trình bày và hướng dẫn cho các cơ sở các kỹ năng liên quan đến công tác bán hàng như:

- Các kỹ năng giao tiếp, ứng xử với khách hàng, cách giới thiệu, chào mời các sản phẩm và dịch vụ cơ sở đang kinh doanh để bán hàng đạt hiệu quả cao.

- Các kỹ năng chăm sóc khách hàng: tập trung vào các kiến thức về tìm hiểu đối tượng khách hàng thông qua phương pháp nhận diện hình dáng, cử chỉ khách hàng và cách phán đoán nhu cầu mua của khách hàng để đưa ra cách phục vụ hợp lý làm hài lòng khách hàng, tăng doanh số bán hàng.

- Hướng dẫn cách thức trưng bày sản phẩm, xem hình ảnh trưng bày sản phẩm của một số nhãn hiệu lớn.

Hội nghị cũng tập trung thảo luận những thuận lợi và khó khăn trong việc đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ, hàng lưu niệm quà tặng Huế đến với thị trường du lịch như:

- Thuận lợi:

+ Các cơ sở sản xuất hàng TCMN đã nhận thức được phải tự đổi mới, hoàn thiện mô hình sản xuất của cơ sở mình gọn gàng, sạch đẹp để thu hút du khách; nhận thức được không nên làm những gì mình có mà phải làm những gì khách hàng cần.

+ Hội nghị tập huấn do Sở Công Thương tổ chức đã cung cấp cho các cơ sở những kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ cần thiết phục vụ công tác bán hàng của cơ sở góp phần đẩy mạnh kinh doanh, bán hàng của cơ sở.

- Những khó khăn:

+ Các cơ sở sản xuất kinh doanh phần lớn quy mô nhỏ, lẻ; chỉ biết sản xuất nhưng thiếu kỹ năng bán hàng, khả năng cập nhật các xu hướng cũng như nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, đặc biệt là khách du lịch ở các quốc gia, châu lục khác nhau.

+ Về kết nối hàng TCMN với thị trường du lịch: Chưa có sự kết nối, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ sở sản xuất hàng TCMN và các doanh nghiệp du lịch, tour tham quan để đưa khách du lịch đến với cơ sở sản xuất để giới thiệu, bán sản phẩm.

+ Kỹ năng tiếp cận thị trường và Maketing của các cơ sở/doanh nghiệp sản xuất rất yếu, nên sức lan tỏa sản phẩm trên thị trường chưa tốt.

* Tại Hội nghị các cơ sở sản xuất - kinh doanh hàng lưu niệm, quà tặng có một số đề xuất như sau:

- Đề nghị Sở Công Thương tổ chức 01 lớp tập huấn hướng dẫn kế hoạch quản lý bán hàng (sale management) theo hình thức tư vấn trực tiếp cho doanh nghiệp.

- Đối với chuyên đề kỹ năng bán hàng, đề nghị Sở Công Thương trong các kỳ Hội nghị sau mở rộng thêm đối tượng tham gia tập huấn và hướng dẫn, tập huấn cho các cơ sở theo hình thức cầm tay chỉ việc.

Huyền
SCT-QLCN
 Bản in]

Liên kết công vụ