TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH TRỌNG ĐIỂM PHÁT TRIỂN DU LỊCH - DỊCH VỤ TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NĂM 2020 Theo Kế hoạch số 266/KH-UBND ngày 26 tháng 12 năm 2019 của UBND tỉnh
  
Mục tiêu kế hoạch nhằm tiếp tục phát triển ngành du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn xứng tầm là trung tâm du lịch đặc sắc của cả nước và khu vực gắn với phát huy giá trị đô thị di sản trên nền tảng văn hóa, theo hướng xanh và thông minh; từng bước xây dựng thương hiệu du lịch Huế là Kinh đô ẩm thực, là thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.

2. Chỉ tiêu:

Phấn đấu đạt 5-5,2 triệu lượt khách, tăng khoảng 7,5% so với năm 2019 (trong đó, khách quốc tế chiếm từ 40% - 45%); khách lưu trú ước đạt khoảng 2,4 triệu lượt, tăng khoảng 7% so với cùng kỳ. Doanh thu từ các cơ sở lưu trú dự kiến đạt khoảng 5.300 - 5.400 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2019; tổng thu từ du lịch ước đạt khoảng 12.000 tỷ đồng.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Phát triển đồng bộ cơ sở vật chất kỹ thuật và hạ tầng du lịch

- Quyết liệt đôn đốc triển khai để sớm đưa vào hoạt động một số dự án đầu tư chiến lược, mang tính đột phá, tạo ra các sản phẩm thực sự hấp dẫn như các dự án nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp, sân golf của các nhà đầu tư: Ecopark, BRG, FLC, Sun Group, Laguna giai đoạn 2, Minh Viễn, Địa Trung Hải, Gami...

- Tiếp tục kêu gọi các nhà đầu lớn và có thương hiệu nghiên cứu đầu tư các dự án du lịch có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh theo danh mục các dự án kêu gọi đầu tư du lịch trên địa bàn giai đoạn 2017 – 2020.

- Tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, đặc biệt nâng cấp, mở rộng và đấu nối các con đường tiếp cận các điểm du lịch như đoạn Phú Mỹ - Thuận An (đường Tự Đức – Thuận An), khởi động dự án xây dựng đường Tố Hữu – sân bay; đường cầu Long Thọ đến Lương Quán (Thủy Biều), các tuyến đường ven biển, đường tiếp cận các điểm sinh thái. Sớm khởi công và hoàn thành trong năm 2020 và các năm tiếp theo một số tuyến đường kết nối các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đối với Dự án hạ tầng du lịch sông Mê Công mở rộng giai đoạn II; nâng cấp các bến thuyền sông Hương và đầm phá; tiếp tục triển khai dự án nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài; triển khai các hạng mục hạ tầng du lịch về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

- Xây dựng phương án, giải pháp kết nối giao thông liên tỉnh, nội tỉnh phục vụ khách du lịch, nhất là phương án khai thác khách du lịch từ sân bay Đà Nẵng đến Huế tham quan và sử dụng dịch vụ du lịch.

- Đầu tư hạ tầng hệ thống du lịch thông minh (Wifi, camera,…) làm nền tảng để triển khai các ứng dụng du lịch thông minh phục vụ phát triển du lịch. Kêu gọi đầu tư xã hội hóa các ứng dụng (app) triển khai các dịch vụ du lịch thông minh.

- Tăng cường tần suất và điều chỉnh giờ phù hợp đối với các đường bay nội địa đến Huế, nghiên cứu mở các đường bay khai thác một số tuyến mới ở nội địa và quốc tế để khai thác các thị trường khách du lịch mới trong và ngoài nước; tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tại sân bay như kios làm thủ tục tự động, chế độ về phí vé cho du khách,...

- Ưu tiên quy hoạch và kêu gọi đầu tư xây dựng các điểm bán hàng lưu niệm, đặc sản Huế; hệ thống bảo tàng, nhất bảo tàng tư nhân để hình thành các thiết chế, sản phẩm, điểm đến phục vụ khách du lịch; hậu cần dịch vụ cảng biển tại Chân Mây phục vụ khách du lịch và thủy thủ tàu biển.

2. Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch

Tập trung phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương, cụ thể:

            - Triển khai các nhiệm vụ, hoạt động của Đề án “ Huế-Kinh đô ẩm thực” nhằm hình thành các thiết chế, các điểm đến về ẩm thực phục vụ phát triển du lịch, trong đó tập trung một số nhiệm vụ quan trọng: sưu tập, kiểm kê, số hóa và hướng đến xây dựng từ điển Bách khoa thư ẩm thực Huế; xây dựng nhãn hiệu “Huế - Kinh đô ẩm thực”; quy hoạch không gian phát triển ẩm thực Huế; quy hoạch vùng nguyên liệu, nguồn nhân lực; chiến lược truyền thông và xúc tiến quảng bá; hình thành các bảo tàng, trung tâm ẩm thực... Phát triển và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch văn hóa di sản, tập trung khu vực Đại nội nhằm phục hồi và tái hiện không gian văn hoá Cung đình và vùng phụ cận theo xu hướng xã hội hóa các nguồn lực. Đẩy mạnh xã hội hóa trong việc phát triển các dịch vụ tại di tích để nâng tầm quy mô và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch tại các điểm đến.

    - Đầu tư, nâng cấp các tuyến phố đi bộ, phố đêm, phố ẩm thực gắn với các hoạt động vui chơi, giải trí và mua sắm ở trung tâm đô thị Huế và khu vực xung quanh Đại nội. Khai thác có hiệu quả tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu kết nối với không gian văn hóa nghệ thuật đường Lê Lợi, cầu đi bộ trên sông Hương, cầu Tràng Tiền, cồn Dã Viên.

    - Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ ca Huế (bến thuyền, thuyền, nhạc công, diễn viên, an ninh trật tự, tour tuyến,...) tạo ra sản phẩm du lịch đặc sắc của Huế về du lịch về đêm trên sông Hương.

            - Tiếp tục thu hút các nhà đầu tư xây dựng các khu du lịch, các sản phẩm du lịch cao cấp và hiện đại ở vùng Chân Mây - Lăng Cô - Bạch Mã để làm đối trọng và giảm sức chứa khách du lịch cho thành phố di sản Huế.

- Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện Festival 4 mùa (áo dài, ẩm thực, nghệ thuật,...), tiến đến việc hình thành những sản phẩm du lịch định kỳ thường niên của Huế.

    - Triển khai các nhiệm vụ của Đề án “Stop and Go” trên địa bàn thành phố Huế để vừa phục vụ nhu cầu trải nghiệm các dịch vụ tại chỗ, đáp ứng nhu cầu vệ sinh công cộng vừa thực hiện công tác cung cấp thông tin và giải quyết những vướng mắc cho khách du lịch khi đến Huế. 

- Tập trung phát triển du lịch sinh thái, du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng để khai thác tiềm năng, thế mạnh cảnh quan, văn hóa, làng nghề, nông ngư nghiệp trên địa bàn các địa phương. 

3. Đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch

- Tập trung đẩy mạnh công tác quảng bá thương hiệu du lịch Huế thông qua triển khai các ứng dụng du lịch thông minh để tăng sự thu hút, quảng bá, mang lại sự tiện ích, an toàn và đa dạng phương thức tiếp cận văn hóa, cảnh quan của địa phương đối với du khách.

- Thay đổi phương pháp, hình thức quảng bá du lịch với chiến lược tiếp thị quảng bá điểm đến Huế mang tầm quốc gia và quốc tế trên cơ sở các thế mạnh của địa phương về văn hóa di sản, biển, đầm phá, ẩm thực.... Thúc đẩy, tạo điều kiện tổ chức các sự kiện tầm quốc gia và quốc tế tại địa phương, trong các lĩnh vực thế mạnh như: y tế, giáo dục, văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực.

- Triển khai hợp phần Hệ sinh thái du lịch thông minh trong Đề án Du lịch thông minh nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ và phát triển du lịch hiệu quả.

- Chấn chỉnh và nâng cao năng lực của các đơn vị lữ hành trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua các trang mạng xã hội và việc tích cực tham gia các sự kiện du lịch, hội chợ du lịch trong và ngoài nước.

   - Hình thành quỹ đất trên các trục đường chính của thành phố Huế với các chính sách ưu đãi nhằm thu hút các hãng lữ hành lớn trong và ngoài nước đặt Chi nhánh hoặc Văn phòng đại diện.

- Đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch thông qua các blogger nổi tiếng; tổ chức đón các đoàn Famtrip, Presstrip trong và ngoài nước đến quảng bá, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch Huế.

4. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và hoàn thiện môi trường du lịch

- Kiểm soát giá dịch vụ, đảm bảo mặt bằng giá, chống tình trạng phá giá, trốn thuế trong kinh doanh dịch vụ lưu trú nhằm tạo thương hiệu, uy tín của điểm đến, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ trong các cơ sở kinh doanh du lịch. 

-Triển khai có hiệu quả Quy chế phối hợp hỗ trợ khách du lịch. Nghiên cứu xây dựng thí điểm một số tuyến phố văn minh, tuyến phố không bán hàng rong trên địa bàn thành phố Huế để làm điểm cho môi trường du lịch an toàn, thành phố thân thiện, văn minh.

- Tiếp tục triển khai Chương trình Ngày Chủ nhật Xanh, chủ động phối hợp với HHDL, các doanh nghiệp du lịch ra quân triển khai và thực hiện thường xuyên nhằm góp phần đảm bảo môi trường du lịch tự nhiên, sinh thái; cùng các doanh nghiệp du lịch triển khai phong trào “Chống rác thải nhựa”, và “Nói không với sản phẩm ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”. Quan tâm vấn đề an toàn, cứu nạn, cứu hộ tại một số khu vực dịch vụ du lịch của các điểm sông, hồ, suối, thác, bãi biển vào mùa hè đã được chính quyền các địa phương giám sát, quản lý chặt chẽ, đảm bảo an toàn cho du khách tham gia các điểm đến suối thác, biển.

   - Tổ chức định kỳ Diễn đàn Du lịch Huế, các hội nghị chuyên đề, hội thảo đối thoại giữa cơ quan quản lý nhà nước với các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch để trao đổi, lắng nghe và tháo gỡ những vướng mắc nhằm xây dựng phát triển du lịch tỉnh nhà. Tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý, chấn chỉnh môi trường du lịch. Tổ chức hoạt động tôn vinh, khen thưởng các doanh nghiệp du lịch để động viên, khuyến khích sự đóng góp cho sự nghiệp phát triển du lịch.

5. Đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch

- Chú trọng công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao (CEO, sale marketing, GM,... ), nguồn nhân lực với các ngành nghề đặc thù (golf, casino... ) để đón đầu các dự án lớn, đảm bảo đủ về số lượng và tốt về chất lượng phục vụ.

- Triển khai thực hiện Kế hoạch số 87/KH-UBND ngày 04/5/2018 của UBND tỉnh về đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch đến năm 2020, trong đó chú trọng đến đào tạo nâng cao kỹ năng nghề nghiệp và bổ sung nhân lực các ngành, nghề chất lượng cao.

- Xây dựng và thực hiện Kế hoạch đào tạo cụ thể cho các nghiệp vụ, hoạt động du lịch, tập trung cho các khóa đào tạo bồi dưỡng kỹ năng cho các đối tượng phục vụ loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe, các đội ngũ vận chuyển khách du lịch, tiểu thương; lưu ý hợp tác liên kết với các tổ chức quốc tế, các đơn vị lữ hành lớn có kinh nghiệm trong đào tạo ngành du lịch để tranh thủ sự hỗ trợ về chuyên gia giảng dạy, tổ chức tập huấn đào tạo tại chỗ hoặc ngoài tỉnh.

6. Tăng cường các hoạt động hợp tác, liên kết

- Theo dõi, đôn đốc triển khai thực hiện các hoạt động do Hội đồng tư vấn du lịch tỉnh đề xuất nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới.

- Tiếp tục triển khai Kế hoạch hợp tác với các đơn vị truyền thông; các trang mạng chuyên cung cấp dịch vụ du lịch tầm cỡ quốc tế; các đơn vị vận chuyển; các hãng lữ hành lớn có thương hiệu.

- Chú trọng liên kết với các địa phương trong nước và quốc tế có thị trường khách lớn và ổn định, phù hợp với định hướng khai thác thị trường khách của địa phương. Duy trì có hiệu quả mối liên kết Huế - Đà Nẵng- Quảng Nam “Ba địa phương - Một điểm đến” và mở rộng liên kết với các tỉnh Bắc Trung bộ, Thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội, các tỉnh miền Trung Tây Nguyên, các tỉnh miền Tây Nam Bộ và Tây Bắc.

- Đẩy mạnh liên kết và thực hiện có hiệu quả kế hoạch hợp tác với các địa phương của các nước có quan hệ (Nhật Bản, Hàn Quốc,..., các nước trong cộng đồng EU) và các tổ chức quốc tế  về phát triển du lịch, đặc biệt hợp tác trong việc đào tạo nguồn nhân lực và xúc tiến quảng bá du lịch.

HTNTHI
www.thuathienhue.gov.v
 Bản in]

Liên kết công vụ