Khái niệm IPv6 là gì?
  
Cập nhật:20/05/2021 9:55:23 SA
- IP về cơ bản sẽ là một địa chỉ riêng của người dùng khi sử dụng trên internet và chỉ khi có IP thì người dùng mới có thể giao tiếp tất cả thông tin với mọi người ở khắp mọi nơi trên internet. *Ví dụ: IP là địa chỉ nhà và khi có địa chỉ nhà thì mọi người mới có thể gửi thư về hoặc trao đổi với nhau. - Trên internet thì địa chỉ IP được định hình là một dãy số cố định theo một chuỗi tập hợp các con số khác nhau và có giới hạn nhất định. Chính vì có giới hạn nên khi lượng người dùng càng cao, địa chỉ IP được cấp càng nhiều và khi sắp đạt đến giới hạn cho phép của IPv4 thì IPv6 được hình thành để giải quyết được trọn vẹn nhất vấn đề này.

Địa chỉ IPv6 sẽ có chức năng tương tự với IPv4 nhưng điểm khác ở đây là dãy số tập hợp các ký tự sẽ dài hơn để đáp ứng cho nhu cầu sử dụng của người dùng ngày càng tăng lên tính đến thời điểm hiện tại. 

*Tất cả những địa chỉ IP này đều được tạo ra từ bộ số 128 bit của thuật toán internet.

Lợi ích của IPV6 khi sử dụng

Khi áp dụng hình thức này thì người dùng sẽ nhận được những lợi ích thiết thực sau đây:

- Không gian lưu trữ địa chỉ IP sẽ lớn hơn và tạo sự dễ dàng khi quản lý.

- Giúp khôi phục lại nguyên lý kết nối đầu cuối và đầu cuối của Internet và loại bỏ hoàn toàn công nghệ NAT ( Network Address translation).

- Giúp quản trị TCP/IP một cách dễ dàng hơn.

- Cấu trúc định tuyến tốt hơn: Với thiết kế hoàn toàn phân cấp thì bộ định tuyến IPv6 sẽ mang lại sự ổn định hơn khi sử dụng.

- Hỗ trợ tốt hơn Multicast: Multicast là một tùy chọn của địa chỉ IPV4 và khi được nâng cấp lên IPv6 thì khả năng hỗ trợ sẽ được hoàn thiện hơn.

- Bảo mật đảm bảo: Thường thì hình thức IPv4 khi sử dụng vẫn còn chưa chú trọng vào vấn đề bảo mật vì thường chỉ sử dụng với các mạng nhỏ kết nối lại với nhau.

Tuy nhiên, với thị trường internet ngày càng phát triển rộng rãi như hiện nay thì vấn đề bảo mật là điều luôn được đề cao và IPv6 sẽ giải quyết được vấn đề này tốt nhất.

IPv6 có nhanh hơn IPv4 hay không?

Đây là câu hỏi được đặt ra của nhiều người khi so sánh giữa hai hình thức địa chỉ IP này. Để trả lời câu hỏi thì Long Vân cũng đã tìm hiểu và tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn để đưa ra câu trả lời như sau:

- Theo nhiều người và cả chính chúng tôi khi thực hiện kiểm tra thì so về tác động thực tế giữa cả hai hình thức này thì kết quả nhận được là IPv6 so về tốc độ cũng chỉ nằm ở mức tương đương nhau và không có nhiều sự khác biệt lắm.

Chính vì vậy nên dù hơn IPv4 về nhiều phần nhưng xét về tốc độ trải nghiệm thì IPv6 sẽ không được xem như là nhanh hơn IPv4 như nhiều người thường nhận xét.

HTNTHI
Tham khảo - tổng hợp
 Bản in]

Liên kết công vụ