Một số giải pháp kỹ thuật để nổ mìn an toàn thi công mở rộng hầm Hải Vân
  
Cập nhật:06/04/2018 9:23:17 SA
Hầm Hải Vân là hầm đường bộ xuyên qua đèo Hải Vân, nối liền tỉnh Thừa Thiên Huế và Thành phố Đà Nẵng. Hầm Hải Vân là hầm dài nhất Đông Nam Á, đóng vai trò quan trọng đối với giao thông của miền trung Việt Nam. Tới nay, sau 10 năm vận hành và với sự phát triển mạnh mẽ của phương tiện giao thông, việc lưu thông 01 ống hầm với 02 làn xe 2 chiều dễ gây ra ủn tắc, hỏa hoạn và mất an toàn do lưu lượng giao thông trong khu vực quá lớn. Do đó, việc đầu tư mở rộng hầm Hải Vân là vô cùng cấp thiết

Do đặc điểm vị trí hầm Hải Vân mở rộng nằm cách hầm Hải Vân đang vận hành chỉ 18m, nên vấn đề đặt ra là việc xây dựng phương án nổ mìn phải phù hợp, không gây ảnh hưởng đến hầm Hải Vân đang vận hành và phải đảm bảo tiến độ thi công phù hợp. Từ cuối năm 2016, Sở Công Thương đã tiến hành phối hợp với Hội Kỹ thuật nổ mìn Việt Nam, chuyên gia tư vấn Nhật Bản, đơn vị thi công nghiên cứu, xây dựng phương án nổ mìn thí nghiệm với các yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt, khối lượng nổ tính toán cho từng vụ nổ từ nhỏ đến lớn, với các cấp vi sai phi điện (vi sai toàn phần) hợp lý, không cộng hưởng rung chấn gây ảnh hưởng đến hầm Hải Vân đang vận hành.

Từ đó đề xuất các biện pháp an toàn như sau: Phương pháp nổ mìn bắt buộc phải nổ mìn vi sai phi điện, thời gian vi sai giữa các nhóm vi sai phải đảm bảo lớn hơn 75ms, khối lượng nổ tối đa cho một đợt nổ không vượt quá 147,6kg. Áp dụng phương pháp điều khiển tác dụng nổ thích hợp, sử dụng hợp lý năng lượng nổ, khoanh vùng tác dụng nổ, tạo màn chắn sóng, lựa chọn các thông số, các phương pháp khoan – nổ mìn, các vật liệu, bua và VLNCN hợp lý. Sử dụng thuốc nổ an toàn dạng thỏi, hoặc thuốc nổ có vỏ bọc an toàn và các phương tiện nổ không phát lửa: P113. Phụ kiện nổ: kíp vi sai phi điện (phải đủ số kíp theo phương án nổ mìn được duyệt), dây nổ, kíp điện (chỉ sử dụng kíp điện K8 để khởi nổ). Nạp mìn phân đoạn không khí. Nổ mìn tạo biên và kích nổ với độ chậm lớn hơn so với những lượng thuốc còn lại. Để nâng cao chất lượng tạo biên, yêu cầu giữa các lỗ khoan chứa thuốc phân bố những lỗ khoan không nạp thuốc. Tách gương nổ thành nhiều nhóm với tổng lượng thuốc trong mỗi nhóm như nhau. Khởi nổ sao cho có hướng truyền nổ ra xa công trình cần bảo vệ. Tăng cường biện pháp che chắn tại các đường ngang thông giữa hai hầm bằng các loại vật liệu đất, cát mịn đóng bao trước khi tiến hành nổ mìn…

Trong 12 tháng kể từ ngày bắt đầu nổ mìn thí nghiệm cho đến nay đã tiến hành giám sát ảnh hưởng nổ mìn của gần 70 vụ nổ, tất cả các kết quả đều nằm trong khoảng tối thiểu 9,7mm/s, tối đa 26,9mm/s (thấp hơn so với mức cho phép 31,75mm/s tại QCVN 02:2008/BCT).

Kết quả, qua một năm tổ chức nổ mìn thi công mở rộng hầm Hải Vân 2, công tác an toàn trong thi công cũng như đảm bảo an toàn giao thông cho hầm Hải Vân 1 diễn ra bình thường. Kết quả đo rung chấn giám sát ảnh hưởng do nổ mìn đến hầm Hải Vân 1 luôn nhỏ hơn giá trị cho phép theo QCVN 02:2008/BCT; vậy nên công tác nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2 không gây ảnh hưởng đến hầm Hải Vân 1, kết quả quan trắc chuyển vị và quan trắc các vết nứt cũ không phát triển đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công dự án để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của cả nước nói chung và của tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng.

HTDAT
SCT-KTAT
 Bản in]
Các bài khác
    Trang đầu Trang trước 1 2 3 4 5 Trang kế Trang cuối  

Liên kết công vụ