Tuyên bố thành lập Cộng đồng ASEAN
  
Cập nhật:09/12/2015 8:56:31 SA

                Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 27, ngày 22/11/2015 lãnh đạo các nước ASEAN trong đó có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Tuyên bố Kuala Lumpur 2015 về thành lập Cộng đồng ASEAN và Tuyên bố Kuala Lumpur về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.

Tuyên bố Kuala Lumpur thành lập Cộng đồng ASEAN 2015 là một dấu mốc quan trọng của ASEAN trong 48 năm thành lập và phát triển. Việc hình thành Cộng đồng ASEAN với ba trụ cột chính gồm Cộng đồng Chính trị - An ninh, Cộng đồng Kinh tế; Cộng đồng Văn hóa – Xã hội sẽ giúp khu vực hội nhập sâu rộng hơn, cạnh tranh hiệu quả hơn và nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN. Mục tiêu là xây dựng một khu vực tạo điều kiện cho dòng chảy tự do về hàng hóa, dịch vụ, vốn đầu tư, lao động có tay nghề và tiền vốn.

Với chủ đề “ASEAN 2025: Cùng vững vàng tiến bước”, Tuyên bố Kuala Lumpur về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 là một văn kiện về lộ trình phát triển của ASEAN trong thập kỷ tới, định hướng, tạo cơ sở và khuôn khổ cho liên kết của ASEAN trong giai đoạn 2016 – 2025.

Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 là môt tầm nhìn rộng lớn và chiến lược nhằm củng cố cộng đồng khu vực tiến tới hiện thực hóa một ASEAN gắng kết về chính trị, liên kết về kinh tế và chia sẻ trách nhiệm xã hội, một ASEAN thực sự dựa trên các nguyên tắc luật pháp, hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm.

Mục tiêu tổng quát của Cộng đồng ASEAN là xây dựng Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) – với 10  nước thành viên, có dân số khoảng 600 triệu người, chiếm 8,8% dân số thế giới, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 2.600 tỷ USD – thành một tổ chức hợp tác liên chính phủ liên kết sâu rộng hơn và ràng buộc hơn trên cơ sở pháp lý là Hiến chương ASEAN, nhưng không phải là một tổ chức siêu quốc gia và không khép kín, mà vẫn mở rộng hợp tác với bên ngoài.

 Việc hình thành Cộng đồng ASEAN sẽ tiếp tục mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và các nước thành viên, như tạo điều kiện thuận lợi để tiếp cận thị trường, giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ nhờ việc xóa bỏ thuế quan, giảm tỷ lệ thất nghiệp, tạo thuận lợi đi lại./.

SCT-XNK-T

 Bản in]

Liên kết công vụ